Saturday, October 29, 2005

Al Jazeera คลื่นลูกใหม่ในโลกของสื่อ


ช่วงนี้ผมหันมาติดทีวีเป็นพิเศษ ไม่ได้ติดละครนะครับ แต่ติดข่าว ซึ่งอาจจะเป็นที่น่าแปลกใจไม่น้อยกับสถานีข่าวที่ผมติดคือสถานีโทรทัศน์ Al Jazeera Television Channel หลายท่านอาจจะทราบดีว่าสถานีโทรทัศน์ช่องนี้นำเสนอข่าวในภาษาอารบิกล้วนๆ และแม้ว่าจะมีภาษาอังกฤษแต่ก็จะโดนเสียงอาหรับกลบทับทันที แต่แม้จะฟังไม่รู้เรื่องก็ตามที แต่การนำเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องนี้นับว่ามีความน่าสนใจอยู่พอสมควรทีเดียว จากความช่วยเหลือของพี่ที่เป็นล่ามภาษาอาหรับ รวมทั้งการใช้สติปัญญหาที่มีอยู่อันน้อยนิดเพื่อเดา ทำให้ผมเข้าใจถึงการนำเสนอข่าวของ Al Jazeera พอสมควรทีเดียว ประเด็นที่น่าสนใจของช่องนี้คือรายการต่างๆส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจอย่างมาก พูดง่ายๆ คือรายการต่างๆ เกือบทั้งหมดจะเกี่ยวกับข่าวล้วนๆ และจากการที่ผมจับประเด็นเนื้อหาของรายการดู พบว่าจะไม่มีการชี้นำให้กับคนดูไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่จะนำเสนอข้อมูล และความคิดเห็นในทุกๆ ด้าน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นั้นๆ ทุกๆ ฝ่าย

ผมเคยโชคดีได้มีโอกาสติดตามผู้ใหญ่ไปเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์แห่งนี้และพบกับนายสถานี นายวัดดะห์ คานเฟอร์ และนายซัทนัม มะทะรุ หัวหน้าฝ่าย International Media Relation ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี โดยครั้งที่ผมไปนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีคณะจากไทยเข้ามาเยี่ยมชม Al Jazeera (แม้ว่าก่อนหน้านี้เราเคยมีหนังสือชี้แจงเหตุการณ์ต่างๆ ทางภาคใต้ให้กับทางสถานีหลายครั้งแล้วก็ตาม) โดยการเข้าพบในครั้งนี้ ผมก็ได้รับทราบถึงหลักการการนำเสนอข่าวของ AL Jazeera ว่า จะนำเสนอข่าวให้เป็นกลางมากที่สุด เพื่อให้ผู้เสพข่าวได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนจากทุกๆ ด้าน ก่อนที่จะเป็นหน้าที่ของผู้รับชมข่าวเป็นผู้ตัดสินเองว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร จะไม่มีการชี้นำ โดยทุกๆ ฝ่ายจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จาก Al Jazeera อย่างเท่าเทียมกัน ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ และประเทศฝั่งตะวันตกทั้งหลายมองว่า Al Jazeera คือศัตรูอันดับหนึ่งในโลกของสื่อ และเป็นเครื่องมือของโลกอาหรับในการโจมตีประเทศตะวันตกเหล่านี้ แต่ปัจจุบันมีประเทศอาหรับหลายประเทศแสดงคามไม่พอใจกับการนำเสนอข่า Al Jazeera เนื่องจากเนื้อข่าวมีการเปิดเผย มีการวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา และคลอบคลุมในทุกประเด็น ซึ่งเรื่องนี้ผมได้รับการพิสูจน์มาด้วยตาตนเองก็เมื่อคืนวันก่อนนี่เองครับ โดยได้มีรายการนำเสนอเหตุการณ์ในสามจังหวัดภาคใต้บ้านเรา ชื่อรายการ ชะตากรรมของชาวมุสลิมในไทย ซึ่งเป็นรายการที่มีความยาวแค่ครึ่งชั่วโมงรวมโฆษณา แต่เนื้อหาสาระได้คลอบคลุมในทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมุสลิม ประวัติศาสตร์รัฐปัตตานี ด้านการเมือง การศึกษา หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ที่ตากใบและกรือแซะ โดยมีความเห็นของจากทั้งฝ่ายมุสลิมเองรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ นับว่าน่าสนใจทีเดียว

ปีหน้าผมคาดว่าจะเป็นการก้าวสู่ความรุ่งเรืองของ Al Jazeera ปัจจุบันสถานีข่าวแห่งนี้ติดหนึ่งในห้าของ brand ที่มีอิทธิพลกับสังคมโลก เคียงคู่กับแบรนด์ดังๆ อย่าง Starbucks หรือ Google แสดงว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเสพข่าวจากสถานีแห่งนี้ ปีหน้าจะมีการเปิดช่องภาษาอังกฤษ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะในส่วนของเนื้อข่าวว่าจะมีการตัดทอน ดัดแปลงจากเวอร์ชั่นอาหรับหรือไม่ จะมีการขยายสาขาต่างประเทศอีกเป็นจำนวนมาก เปิดช่องอื่นๆ ด้านกีฬาและสำหรับเด็ก มีการแพร่ภาพข่าวบนสายการบินบางสาย นับว่าเป็นนิมิตรใหม่ทีเดียวครับสำหรับสถานีโทรทัศน์ที่มีผู้ให้การสนับสนุนเป็นรัฐบาลของประเทศเล็กๆ อย่างกาตาร์ บอกได้คำเดียวครับว่าน่าติดตามจริงๆ กับการแข่งขันในโลกของสื่อที่จะไม่ใช่การแข่งขันเฉพาะสื่อจากตะวันตกอีกต่อไป

HK
29 oct 05

3 Comments:

Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

1:14 PM  
Anonymous Anonymous said...

OK my mistake. I just surf the net have nothing to do and follow the links. i thought you are น้องเอก
maybe you are น้องตั๊บ

just ignore my message na ja.

Delete เลย delete เลย ;-)

10:02 PM  
Blogger kasab71 said...

ดังมากเลย สถานีนี่ ได้ยินบ่อยว่ะ

เจ๋งมาก หัวขี้ สู้ต่อไป

ความรัก ไม่ได้มีหนเดียว นะ

จากที่ฟังมึงเล่า เห็นด้วยนะ ก็ขอให้ลืมมันไปเถอะ แม้มันจะทำใจยาก

3:07 AM  

Post a Comment

<< Home